ขายหนังสือบน amazon ต้องรู้จัก Amazon Author Central

ขายหนังสือบน Amazon

ใครที่ขายหนังสือบน Amazon อาจสังเกตว่า หนังสือบางเล่มเนี่ย พอกดเข้าไปที่ชื่อของผู้แต่งของหนังสือเล่มนั้นๆ เราจะพบกับหน้าเว็บที่เป็นหน้าตาแปลกๆ ที่รวบรวมหนังสือของผู้แต่งชื่อนั้นเอาไว้ทั้งหมด ซึ่งจริงๆแล้วคุณเองก็ทำแบบนั้นได้ เพียงรู้จักกับ Amazon Author Central ว่าแต่มันคืออะไร และทำอะไรได้ มาทำความรู้จักกับเจ้า Amazon Author Central กัน

Amazon Author Central คืออะไร

Amazon Author Central คือหน้าของรวมหนังสือทั้งหมดของนามปากกา (Author’s Name) นั้นๆ ซึ่งเราสามารถเข้าไปสร้างได้ฟรีๆ ที่ author.amazon.com โดยเจ้า Author Central นี้นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่คนทำ Amazon KDP ควรจะรู้จักและใช้งาน

หน้าตาของมัน (ต่อไปนี้ขอเรียกว่า Author Page) เวลาคนเข้ามาดูโดยกดจากชื่อผู้แต่งหนังสือเล่มนั้นๆเข้ามาจะมีหน้าตาแบบนีAuthor Page

แล้วทำไมขายหนังสือบน Amazon ควรสร้าง Author’s Page

จริงๆแล้ว Author’s Page ไม่ได้มีความสำคัญกับการขายหนังสือของเราเลย ถ้าคุณไม่ได้ตั้งใจจะทำ Niche ที่คุณคิดว่าดีแบบเจาะลึกหรือทำหลายๆเล่ม

คำว่า “เจาะลึก” ในที่นี้คือ ตั้งใจว่าจะทำหนังสือขายในหมวดหรือ Niche นั้นๆ เกิน 5 เล่มขึ้นไป โดยใช้นามปากกาเดิม (1 Email ตอนนี้เราสามารถสร้างได้ 8 นามปากกา แต่สามารถขอเพิ่มได้ในภายหลัง) แต่ถ้าคุณตั้งใจจะเจาะ Niche นี้ หรือจะสร้าง Brand ด้วยนามปากกา ต้องห้ามพลาดเลยเพราะ

1. สามารถดู BSR ย้อนหลังได้ในหนังสือทุกเล่มของนามปากกานั้นๆ

การที่ดู BSR ย้อนหลังได้เนี่ย ทำให้คุณ Tracking ได้ว่าหนังสือของคุณ Performance ดีแค่ไหน ไปรอดหรือไม่รอด

BSR Amazon Author Central
2. มี URL ส่วนตัว

การมี URL ส่วนตัวคือทำให้เวลาจะเอานามปากกาไปโปรโมทสามารถทำได้ง่ายๆ อย่างระหว่าง >>> www.amazon.com/stores/Joseph-Nguyen/author/B09WQV3GFV กับ

https://www.amazon.com/s?i=stripbooks&rh=p_27%3ALisa+Hayes&s=relevancerank&text=Lisa+Hayes&ref=dp_byline_sr_book_1

ถ้าลองเข้าไปดูก็เห็นความต่างแล้ว

3. สามารถตรวจสอบ Review ได้ในที่เดียว

ถ้าเรามี Author’s Page เราสามารถเข้าไปดู Review ที่หนังสือเราได้รับทั้งหมดได้ในที่เดียว ไม่ต้องไปนั่งไล่เช็คเองทีละเล่ม ทำให้เรารู้ว่า Feedback เป็นยังไง ดาวที่ได้รับเป็นยังไง จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขได้ในการทำเล่มต่อๆไป

4. สามารถอัพเดตกิจกรรมได้

คำว่าอัพเดตกิจกรรมคือ เราสามารถ Post เหมือนเขียน Blog ได้ ทำให้ใกล้ชิดกับคนอ่าน และเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น

Amazon Author Feed
5. มีระบบ Follower

อันนี้คือทีเด็ดเลยครับ หากคนอ่านซื้อหนังสือเราไป แล้วถูกใจ กลับมากด Follow ที่ Author Page เรา เวลาเรา Publish หนังสือเล่มใหม่ๆ มันจะไปขึ้นแจ้งเตือนให้กับคนที่กด Follow เราไป (เหมือนมี List ในมือ)

การที่ไปขึ้นแจ้งเตือนก็จะทำให้หนังสือเล่มใหม่ๆ ที่เราส่งไป ขายได้ง่ายขึ้น ยิ่งเรามี Follower เยอะ ก็จะขายออกได้ไว โดยตรงนี้จะส่งผลถึงอันดับของหนังสือเราใน Amazon อีกด้วย คนทำหนังสือขายบน Amazon ต้องห้ามพลาด Feature นี้เลย

Amazon Author Central Follower

สรุปแล้วก็คือ Author Central ประโยชน์เยอะมากจริงๆ ครับ ถ้าคิดว่าจะลุย Niche ไหน ก็อย่าไปลืมสร้างฐานแฟนโดยให้คนมา Follow Author’s Page กันนะครับ